304 nghìn người được xét nghiệm miễn phí HIV, Lao, Sốt rét

Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt Rét (CCM) Việt Nam, 304 nghìn người đã được xét nghiệm miễn phí HIV, Lao, Sốt rét trong giai đoạn 2021-2023.

Chiều 6/8, tại Hà Nội, Ban Điều phối quốc gia Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt Rét (CCM) Việt Nam tổ chức cuộc họp toàn thể đầu tiên của nhiệm kỳ 2024-2026, triển khai các hoạt động của CCM năm 2024 đã được phê duyệt.

Cuộc họp có sự tham dự đông đủ các thành viên CCM là đại diện của các Cơ quan Chính phủ, các đối tác phát triển, Tổ chức xã hội/cộng đồng, các Uỷ ban, Tiểu ban kỹ thuật của CCM, đại diện Lãnh đạo Sở Y tế, Lãnh đạo các dự án Quỹ Toàn cầu tại địa phương của 63 tỉnh/thành phố…
Trong nhiệm kỳ 2024-2026 của CCM, PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế là Chủ tịch CCM; TS. Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam là Phó Chủ tịch; ông Nguyễn Anh Phong, Mạng lưới Người sống chung với HIV tại Việt Nam (VNP+) là Phó Chủ tịch CCM.

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Chủ tịch CCM cho biết, CCM đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa Quỹ Toàn cầu và các đơn vị nhận tài trợ chính (các Dự án) và các đối tượng thụ hưởng chương trình tại Việt Nam. CCM sẽ triển khai các hoạt động giám sát và bảo đảm rằng các đơn vị nhận tài trợ thực hiện các chương trình đúng theo kế hoạch và đạt được các mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, CCM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng nguồn viện trợ của Quỹ Toàn cầu, bảo đảm rằng các dự án không chỉ đạt được kết quả mong đợi mà còn đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống các bệnh HIV, Lao và Sốt rét tại Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương tin tưởng rằng CCM sẽ hoạt động hiệu quả với sự tham gia tích cực của các thành viên, bởi mỗi người đều có thế mạnh và tiếng nói quan trọng trong CCM.

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương kỳ vọng sự tham gia tích cực của các thành viên CCM sẽ góp phần vào thành công của các chương trình phòng, chống 3 bệnh HIV, Lao và Sốt rét tại Việt Nam, góp phần bảo vệ sức khoẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, cuộc họp toàn thể của CCM lần này mở ra một giai đoạn mới đầy hứa hẹn, với sự cam kết và quyết tâm cao từ các thành viên CCM nhằm đạt được các mục tiêu quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại Việt Nam.

Toàn cảnh cuộc họp đầu tiên của CCM nhiệm kỳ 2024-2026. Ảnh: VGP/Thùy Chi

Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét được thành lập từ năm 2001, là nguồn tài trợ lớn nhất trên thế giới cho việc phòng chống 3 bệnh HIV, Lao và Sốt rét. Trong hơn 20 năm vừa qua, Quỹ Toàn cầu đã nỗ lực tài trợ hơn 55 tỉ USD, cứu sống 50 triệu người và giảm được hơn một nửa tỉ lệ tử vong do 3 căn bệnh này ở các quốc gia được tài trợ.

Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được tài trợ của Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét từ năm 2003. Đến nay, Quỹ đã hỗ trợ không hoàn lại cho Việt Nam hơn 650 triệu USD cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, lao và sốt rét…

Trong giai đoạn 2021-2023, CCM đã hỗ trợ xét nghiệm tình trạng bệnh cho khoảng 90 nghìn người nghiện chích ma túy, 15 nghìn phụ nữ bán dâm, 50 nghìn người quan hệ đồng tính nam (MSM), 50 nghìn bạn tình, bạn chích của người nhiễm HIV; 50 nghìn can, phạm nhân được xét nghiệm HIV.

Bên cạnh đó, CCM cũng đã hỗ trợ xét nghiệm cho 40 nghìn phụ nữ mang thai tại các xã khó khăn được xét nghiệm HIV miễn phí; 9 nghìn người nguy cơ được xét nghiệm thông qua website tuxetnghiem.vn, tỉ lệ dương tính 6% trong năm đầu.

CCM cũng đã dự phòng HIV, Lao, Sốt rét cho 40 nghìn người nghiện chích ma túy, 41 nghìn MSM-TG, 11 nghìn phụ nữ bán dâm; 2.975 bệnh nhân được tham gia thí điểm cấp thuốc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng chất thay thế Methadone.

Giai đoạn 2021-2023, CCM cũng hỗ trợ điều trị ARV cho khoảng 50 nghìn bệnh nhân; tài trợ ARV cho 4.500 bệnh nhi; duy trì điều trị cho 4.500 can, phạm nhân trong 54 trại giam, trại tạm giam; 21 nghìn bệnh nhân HIV và bệnh nhân Methadone được điều trị VGC với tỉ lệ khỏi bệnh >96%… Ngoài ra, CCM còn hỗ trợ cho hệ thống y tế trong việc nâng cao năng lực, vận động chính sách để ban hành các văn bản cho công tác phòng, chống HIV; hỗ trợ khẩu trang, bảo hộ, sát khuẩn…

Trong giai đoạn 2024-2026, CCM Việt Nam chú trọng các hoạt động nhằm tiếp tục tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng, góp phần thực hiện mục tiêu 95-95-95 và Chiến lược Quốc gia nhằm chấm dứt bệnh dịch AIDS vào năm 2030.

Cụ thể, các hoạt động thực hiện tại 17 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Nam Định, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, An Giang và Đồng Tháp.

Theo Tiếng Chuông Chính Phủ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to top